วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ส่งออกน้ำมันปาล์มไปขายที่กัมพูชา..ส่งยังไงก็ไม่ยอมออก!!

หลายวันก่อนผมได้พูดคุยกับเพื่อนพ่อค้าชาวกัมพูชา แกพูดไทยได้ชัดถ้อยชัดคำครับ แถมพูดภาษาจีนได้อีกต่างหาก เนื้อหาการสนทนาระหว่างเราก็เป็นเรื่องค้าๆ ขายๆ หาช่องทางทำมาหากินระหว่างประเทศนั่นล่ะครับ

พ่อค้าชาวกัมพูชาคนนี้เดิมแกก็ขายของในตลาดโรงเกลือ ที่สระแก้วนะครับ มีร้านตั้งสองสามร้านแกขายเสื้อผ้าครับ สั่งนำเข้ามาจากจีนเป็นตู้คอนเทนเนอร์เลยที่เดียว ราคาถูกมาก แรกๆ ขายดี ขายไปขายมา เจอเสื้อผ้าของเวียดนามมาตีตลาด ราคาถูกกว่าของพี่จีนซะอีก สิ้นค้าเดิมในสต๊อกก็ขายสู้ไม่ได้เหลือเยอะแยะแถมพี่จีนเขาก็ขยันส่งมาให้เรื่อยๆ จนแกต้องบอกให้หยุดเพื่อจะเคลียร์ค่าสินค้าคงคลังที่เหลืออยู่ที่แกเครดิตมา สุดท้ายก็ต้องมาเลหลังขายถูกๆ เห็นว่ากว่าจะเคลียร์จบหมดที่ดินไปหลายแปลงเลยทีเดียว

ปัจจุบันนักธุรกิจชาวกัมพูชาท่านนี้ผันตัวมาเป็นออร์แกไนเซอร์ จัดงานแสดงสินค้าหรือ คาราวานสินค้าในกัมพูชาครับ จัดที่เมืองโน้นที เมืองนี้ที มีพ่อค้าชาวกัมพูชาหลายคนร่วมอยู่ในคาราวานสินค้าด้วย คล้ายๆ ออกร้านงานกาชาดบ้านเรานี่แหละครับ ทีนี้ก็มาเข้าประเด็นเรื่องจะเอาน้ำมันปาล์มไปขายในกัมพูชาบ้าง ผมเลยได้โอกาสสอบถามข้อมูล กะว่างานนี้ได้ทำธุรกิจระหว่างประเทศกันล่ะครับ แกบอกว่าน้ำมันปาล์มที่ชาวกัมพูชานิยมซื้อกัน คือขนาด แบบขวด 1 ลิตร และ แบบขวด 5 ลิตร ในสัดส่วน ขวด 1 ลิตร ใช้ประมาณ 30% ส่วนอีก 70% ที่เหลือเป็นแบบขวด 5 ลิตร  ผมก็ว่าไม่ยากเพราะในไทยก็มีผลิต  แกว่างั้นดีเลยขอให้ถูกกว่าน้ำมันปาล์มของเวียดนามที่นำมาขายกันอยู่แกจะสั่งซื้อสัปดาห์ละ 1 คันรถพ่วงเลยล่ะครับ อู้วววว!!!!!!

คุยไปคุยมาผมเลยขอดูรูปร่างไอ้เจ้าน้ำมันปาล์มของเวียดนามมันเป็นยังไง แกก็เลยส่งรูปมาให้ดูแบบนี้ครับ



ยี่ห้อ Cai Lan นะครับตราสินค้าเป็นรูปเจ้าสิงโตเชิดครับ ขนาด 5 ลิตร  ส่วนขนาด 1 ลิตร แกว่ายังไม่เจอครับ  ขนาด 5 ลิตร แบบนี้คนกัมพูชาเขานิยมครับ 1 ลัง มี 4 ขวด ราคาขายลังละ 11 USD ครับ ( เอาคร่าวๆ ก็อยู่ที 32 X 11 = 352 บาท/ลัง )   ก็เท่ากับว่าลังนึงมี 20 ลิตร คิดเป็นเงินบาทก็ลังละ 352 บาท หรือ ตกลิตรละ 17.60 บาท ครับ ตอนที่คุยกันน้ำมันปาล์มจากไทยขายส่งยังลิตรละ 30 บาทต้นๆ ครับ  

น้ำมันปาล์มของเวียดนามที่ผมเดาว่าอาจนำเข้ามาจากมาเลย์เซียแล้วมาบรรจุเพื่อส่งขายในกัมพูชานะครับ ต้องยอมรับความจริงครับว่าธุรกิจน้ำมันปาล์มเราสูณเสียความสามารถในการแข่งขันจริงๆ เห็นราคาแล้วบอกตรงๆ "ร้องไห้หนักมากครับ"  แบบนี้ยังไงล่ะครับที่พ่อค้าขายส่งรายเล็กๆ อย่างพวกเราพยามยามจะส่งออกน้ำมันปาล์มไปกัมพูชาทีไร "ส่งยังไงก็ไม่ยอมออก" ล่ะคร๊าบ!!!

สวัสดีครับ

Pongsak 
Tel.083 5899852



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รู้กันยัง?? ผักไฮโดรโปรนิก กับ ผักออแกนิก ไม่เหมือนกันนะ!!

เดินห้างหรู หรือ ตลาดสดไฮโซ มักจะเจอผักสีเขียวๆ สดๆ อวบๆ ดูน่ากินใส่ในบรรจุภัณฑ์สวยงามขึ้นป้ายว่าเป็น ผักไฮโดรโปรนิก(Hydroponic Vegetable...